สรุปผลการเรียนรู้ครั้งที่ 1
รายวิชาระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
ประจําบทที่1
-การเรียนการสอน หมายถึง การได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า หรือความพึงพอใจที่เป็นสิ่งแปลกใหม่ ด้วยวิธีการถ่ายทอด หรือวิธีการสอนที่หลากหลายรูปแบบให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียนโดยใช้ทั้งศาสตร์ และศิลป์ ของผู้สอน
-การจัดการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของผู้สอน
-การจัดการเรียนรู้ มีวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนต้องการให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยหรือด้านสติปัญญา (Cognitive Domain) ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) และด้านจิตพิสัย (Affective Domain)
ลักษณะของการจัดการเรียนรู้ ที่เด่นชัดอยู่ 3 ลักษณะ คือ
1.การจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2.การจัดการเรียนรู้มีจุดประสงค์ให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตาม จุดประสงค์ที่กำหนดไว้โดยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่
2.1 ด้านความรู้ความคิด หรือด้านพุทธิพิสัย
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ หรือด้านทักษะพิสัย
2.3 ด้านเจตคติหรือด้านจิตพิสัย
3. การจัดการเรียนรู้จะบรรลุจุดประสงค์ได้ดีต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ของผู้สอน
-องค์ประกอบของระบบการเรียนการสอน ได้แก่ ปัจจัยนําเข้า (Input) ได้แก่ ผู้เรียน ผู้สอน หลักสูตร สิ่งอํานวยความ สะดวก กระบวนการ (Process) ได้แก่ การดําเนินการสอน การประเมินผล และผลผลิต (Output) ได้แก่ พุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัยที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
-ทฤษฎีการเรียนรู้ประกอบด้วย กลุ่มสังคมนิยม กลุ่มประสบการณ์นิยม กลุ่ม สร้างสรรค์ความรู้ กลุ่มปัญญานิยม และกลุ่มพฤติกรรมนิยม
-ระบบหรือรูปแบบการเรียนการสอนอธิบายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ประสบการณ์เดิม และ ความรู้ประสบการณ์ใหม่ที่ผู้สอนพยายามให้เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ หรือจัดการเรียนการสอน
-การออกแบบระบบการสอน ADDIE MODEL ประกอบด้วย การ วิเคราะห์ (analysis) การออกแบบ(Design) การพัฒนา(Development) การนำไปใช้(Implementation) และการประเมินผล(evaluation)
telligence)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น